Trang chủ / Tin tức / Cấu Tạo Bồn Cầu Chi Tiết Từ A Đến Z

Cấu Tạo Bồn Cầu Chi Tiết Từ A Đến Z

Bồn cầu là một trong những thiết bị vệ sinh quan trọng, và không thể thiếu trong phòng tắm hay nhà vệ sinh. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại bồn cầu với kết cấu khác nhau. Để hiểu rõ hơn về nguyên lý hoạt động, và cấu tạo bồn cầu. Hãy theo dõi bài viết này do cửa hàng thiết bị vệ sinh Seajong cung cấp nhé.

1. Cấu Tạo Của Bồn Cầu Bệt

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều mẫu bồn cầu bệt khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết các bồn cầu đều có cấu tạo tương tự nhau, bao gồm các bộ phận quan trọng như bồn chứa, thân bồn cầu, vòi phun và nắp bồn cầu.

Với sự chính xác, và chuyên nghiệp trong thiết kế không chỉ đảm bảo tính thẩm mỹ cho sản phẩm. Nó còn đảm bảo vệ sinh, và an toàn cho người sử dụng. Vì vậy, khi lựa chọn bồn cầu bạn nên chú ý đến kết cấu, chất lượng của sản phẩm để đảm bảo sức khỏe, và sự tiện lợi cho gia đình mình.

Cấu tạo bồn cầu bệt

1.1 Két nước của bồn cầu bệt

Két nước của bồn cầu là bộ phận quan trọng trong hệ thống xả nước, giúp loại bỏ chất thải có trong bồn cầu. Mặc dù thiết kế của bồn cầu có thể khác nhau nhưng cấu tạo của bể chứa bên trong sẽ giống nhau. Cấu tạo của két nước bồn cầu bệt sẽ bao gồm các bộ phận sau:

  • Thùng nước chứa: Đây là bể chứa nước để xả bồn cầu. Thường được lắp đặt ở trên bồn cầu hoặc treo cao hơn. 
  • Van xả nước (van tay gạt): Là bộ phận điều khiển lượng nước xả ra khỏi thùng nước vào bồn cầu.
  • Ống dẫn nước: Dùng để dẫn nước từ thùng chứa xuống vào bồn cầu khi xả nước.
  • Các đường ống và phụ kiện khác: Bao gồm các ống nối nối thùng nước với van xả, ống dẫn nước, và các phụ kiện khác như van chặn dòng ngược để đảm bảo an toàn cho hệ thống cấp nước.

1.2 Phao của bồn cầu – Đồng hồ phao, Cốc phao

Phao của bồn cầu là thiết bị quan trọng giúp điều chỉnh mực nước đạt tiêu chuẩn sau mỗi lần sử dụng. Khi mực nước đạt mức tiêu chuẩn, đồng hồ phao sẽ dâng lên, và hệ thống cấp nước sẽ tự động ngừng.

1.3 Bóng bể – Van xả nước

Khi sử dụng chuỗi nâng để đưa bóng bể lên thì nguồn nước sẽ tiếp tục chảy vào bể. Khi nước trong bể đầy, bóng bể sẽ tự động chìm xuống để bể tiếp tục được lấp đầy.

1.4 Cây gạt nước – Cần điều khiển

Cây gạt nước là bộ phận không thể thiếu để người dùng có thể xả nước sau khi đi vệ sinh xong. Khi chúng ta nhấn cần, nước trong bồn sẽ được xả và bồn cầu để loại bỏ chất thải. Một số mẫu bồn cầu có thiết kế cần gạt nước dạng cần gạt ở thành bên bồn cầu, hoặc nút bấm đặt trên bề mặt bồn nước.

Cây gạt nước là bộ phận không thể thiếu để xả nước sau khi đi vệ sinh

1.5 Van xả nước – Van flapper

Khi áp lực tác dụng lên cần xả, van xả sẽ mở nắp cao su, và cho nước chảy xuống bồn cầu qua vòi xả.

Ống tràn và ống xả tràn: Ống tràn là bộ phận cần thiết để ngăn nước tràn ra khỏi bình chứa nước.

1.6 Nút xả – Ghế van xả

Nút xả nước là một thiết bị quan trọng trong hệ thống bồn cầu, đóng vai trò quyết định trong việc xả nước sau khi sử dụng. Nút xả này được kích hoạt thông qua cần gạt nước, và hoạt động cùng với đế van xả được làm từ cao su chất lượng. Khi người dùng đi vệ sinh xong chỉ cần nhấn nút xả này là hệ thống sẽ tự động xả nước hiệu quả.

1.7 Đường nước thải tiếp ứng với bồn cầu – Nlet

Đường nước thải và nhà vệ sinh được xây dựng từ các loại ống chất lượng cao, kết nối với van xả nước đảm bảo việc xả nước thải thuận tiện và hiệu quả. Không thể phủ nhận vai trò của đường ống này trong việc loại bỏ nước thải ra khỏi nhà vệ sinh. Vì vậy, việc thiết lập hệ thống xử lý nước thải đấu nối và nhà vệ sinh là vô cùng quan trọng trong quá trình xây dựng và sử dụng nhà tắm, nhà vệ sinh công cộng hay hộ gia đình.

Việc thiết lập hệ thống xử lý nước thải đấu nối và nhà vệ sinh là vô cùng quan trọng

1.8 Thân bồn cầu

Thân bồn cầu là bộ phận không thể thiếu trong hệ thống vệ sinh, chứa chất thải của con người sau khi thực hiện nhu cầu bài tiết. Nó được nối với đường ống dẫn xuống bể tự hoại để xử lý chất thải.

  • Móc khóa: giúp đảm bảo an toàn, tránh rò rỉ khi sử dụng.
  • Nắp bồn cầu: bảo vệ chất thải không bị bay hơi, và giúp giữ vệ sinh tối đa cho không gian xung quanh.
  • Bộ xả: đây cơ chế cực kỳ quan trọng giúp loại bỏ chất thải một cách hiệu quả.

Với vai trò không thể thiếu trong hệ thống vệ sinh, các bộ phận của bồn cầu cần được kiểm tra, và bảo trì định kỳ để đảm bảo hoạt động tối ưu, và đáng tin cậy.

1.9 Đường ống thải – kênh đầu ra

Ống thải là bộ phận không thể thiếu trong hệ thống xử lý chất thải, nó được gắn và bồn cầu, và có chức năng dẫn chất thải trực tiếp xuống bể tự hoại.

Sử dụng ống thải đúng cách là rất quan trọng để đảm bảo an toàn cho môi trường sống của chúng ta. Vì vậy, việc theo dõi, bảo dưỡng đường ống thải thường xuyên là điều cần thiết để đảm bảo sức khỏe, và tránh những rủi ro không mong muốn.

1.10 Đập chặn nước

Việc xây đập chặn nước sẽ tạo ra một diện tích nhất định để giữ lại một phần nước trong bồn cầu. Điều này rất quan trọng và cần thiết để đảm bảo được sự ổn định của toàn bộ hệ thống thoát nước. Chỉ những người có chuyên môn, và kinh nghiệm trong lĩnh vực này mới có thể đảm bảo việc thi công đập được thực hiện đúng quy cách, và đạt hiệu quả cao nhất.

1.11 Phần chặn nước

Phần chặn nước là bộ phận được thiết kế để giữ lại một lượng nước nhất định, giúp tạo sự ngăn cách giữa đường ống thải, và môi trường sống, đồng thời hạn chế mùi hôi khó chịu từ đường ống.

Với vai trò quan trọng trong hệ thống thoát nước, và vệ sinh, thiết bị chặn nước đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe con người, và môi trường xung quanh. Vì vậy, việc lựa chọn, và bảo trì nút chặn nước là điều cần thiết để đảm bảo chất lượng, và an toàn cho hệ thống thoát nước.

1.12 Ống xả – Lỗ viền

Ống thoát nước không thể thiếu trong hệ thống vệ sinh của một ngôi nhà. Là bộ phận quan trọng giúp di chuyển nước từ bồn chứa, và bồn cầu một cách nhanh chóng, và hiệu quả. Vì vậy, việc lựa chọn, và lắp đặt đường ống xả nước là điều cực kỳ cần thiết, và quan trọng nhất để đảm bảo sự thuận tiện, và an toàn cho người sử dụng.

1.13 Thân bồn cầu

Còn gọi là bệ toilet, nó là một phần không thể thiếu trong hệ thống vệ sinh của mỗi gia đình, công trình. Nó được sử dụng nhằm mang lại sự thuận tiện, thoải mái cho người dùng khi sử dụng dịch vụ vệ sinh. Vì vậy, việc lựa chọn, và bảo trì nhà vệ sinh là rất quan trọng. Chúng ta cần hiểu rõ về chủng loại, tính năng của chúng để có thể lựa chọn loại phù hợp với nhu cầu, và điều kiện sử dụng của mình.

1.14 Vòi xịt bồn cầu

Với cấu tạo cẩn thận, vòi xịt bồn cầu được tích hợp trực tiếp với bồn cầu, và thường có thiết kế vòi phun có độ ổn định cao. Bằng cách sử dụng áp lực tay để kiểm soát nguồn nước, vòi phun cho phép bạn dễ dàng phun nước để làm sạch sau khi đi vệ sinh, hoặc rửa khu vực viền bồn cầu, sàn, và tường trong phòng tắm.

Không khó để nhận ra cấu tạo của vòi bồn cầu cũng giống như những vòi nước khác lắp đặt trên bồn cầu. Tuy nhiên, với chức năng quan trọng của mình, vòi xịt bồn cầu được thiết kế vô cùng chắc chắn, và bền bỉ để đảm bảo sức khỏe, và an toàn khi sử dụng.

1.15 Nắp bồn cầu

Phần nắp trên thân bồn cầu là không thể thiếu, nó là một phần cấu tạo của thiết bị. Bộ phận này đóng vai trò quan trọng trong việc che phủ thân bồn cầu sau khi sử dụng.

Nắp bồn cầu

Đặc biệt, khi sử dụng bồn cầu, bạn phải luôn đóng nắp trước khi xả nước để tránh vi khuẩn, vi rút gây bệnh bay vào không khí, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng.

2. Cấu Tạo Bồn Cầu Ngồi Xổm

Với cấu tạo khác biệt với bồn cầu bệt, bồn cầu ngồi xổm có thiết kế đơn giản hơn rất nhiều. Gồm một khối duy nhất được chia làm 2 phần quan trọng: ống xả, và bệ ngồi. Vì vậy, chúng tôi khẳng định rằng, khi bạn muốn tìm hiểu về cấu tạo bồn cầu xổm. Điều này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về cách hoạt động của loại bồn cầu này.

2.1 Bộ xả nước

Vòi xả nước là một thiết bị cực kỳ quan trọng được gắn trên nóc bồn cầu, có nhiệm vụ xả, và loại bỏ rác thải sau khi sử dụng. Với tầm quan trọng của mình, máy xả nước không chỉ giúp các hoạt động sinh hoạt hàng ngày diễn ra suôn sẻ mà còn đảm bảo vệ sinh, an toàn, và tiện lợi trong việc sử dụng bồn cầu.

Cấu tạo của bồn cầu ngồi xổm

2.2 Bệ ngồi

Bộ bệ toilet là thiết bị không thể thiếu trong nhà vệ sinh giúp người dùng thuận tiện hơn trong quá trình đi vệ sinh. Với cấu tạo đơn giản của bồn cầu ngồi xổm nên nguyên lý hoạt động không quá phức tạp. Sau khi sử dụng bệ toilet, người dùng chỉ cần kích hoạt nút xả nước để loại bỏ chất thải từ đáy bồn cầu một cách nhanh chóng, và hiệu quả. Đây là thiết bị cực kỳ hữu ích, và cần thiết trong gia đình, công trình công cộng, khu du lịch hay những nơi có nhu cầu vệ sinh cao.

3. Cấu Tạo Của Bồn Cầu Treo Tường (Bồn Cầu Âm Tường)

Bồn cầu treo tường hay còn gọi với tên khác là bồn cầu âm tường. Họ có một bể chứa nước nằm bên trong bức tường. Chỉ có thân bồn cầu, và nút xả nước lộ ra ngoài.
Nhìn chung, bồn cầu treo tường có kết cấu gần như tương tự bồn cầu 2 khối. Thành phần cấu tạo của chúng sẽ bao gồm:

Cấu tạo của bồn cầu treo tường (bồn cầu âm tường)

  • Ống cấp nước
  • Ống xả nước
  • Hệ thống giá đỡ nhà vệ sinh
  • Thân của bồn cầu
  • Nút thoát nước gắn tường
  • Bồn cầu treo tường là sản phẩm cao cấp với thiết kế mới giúp không gian phòng tắm trở nên tinh gọn hơn

Bồn cầu treo tường là loại cao cấp nhất trong các loại, chúng không chỉ đẹp mà còn tiện lợi, và sạch sẽ. Ưu điểm lớn nhất của loại bồn cầu này là tiết kiệm không gian, thích hợp với những nhà vệ sinh có diện tích nhỏ.

4. Cấu tạo bồn cầu liền khối

Bồn cầu liền khối hay còn gọi là bồn cầu một khối, được làm từ một khối liền mạch. Với bình chứa nước, và chỗ ngồi được gắn với nhau. Với tính thẩm mỹ cao, loại bồn cầu này thích hợp đặt ở những không gian phòng tắm rộng, mang lại sự sang trọng và đẳng cấp.

Điểm nổi bật của thiết kế bồn cầu liền khối là không có khe hở giữa bệ ngồi và bình nước. Giúp việc vệ sinh dễ dàng hơn, giảm hiện tượng ố, vàng, và rò rỉ nước. Bồn cầu một khối thường chỉ cần 3 bộ phận chính: Thân bồn cầu, nắp bồn cầu, và vòi bồn cầu. Với sự hoàn hảo trong thiết kế, mẫu bồn cầu liền khối đã trở thành lựa chọn hàng đầu cho những ai muốn tìm kiếm giải pháp hoàn hảo cho bồn cầu của mình.

5. Cấu tạo của bồn cầu 2 khối

Bồn cầu 2 khối là loại bồn cầu có thiết kế chắc chắn, được chia thành 2 phần riêng biệt bao gồm bình chứa nước, và bệ ngồi. Bình chứa nước sẽ được đặt trên ghế. Tạo sự thuận tiện trong sử dụng, và lắp đặt, bảo trì. Đây là loại bồn cầu được nhiều người sử dụng rộng rãi, và phổ biến nhất hiện nay. Phù hợp với mọi không gian phòng tắm với nhiều phong cách khác nhau. Các bộ phận của bồn cầu 2 khối bao gồm: thân bồn cầu, bình chứa nước, nắp bồn cầu, và vòi bồn cầu.

Cấu tạo của bồn cầu 2 khối được thiết kế tạo khoảng trống tại vị trí tiếp nối giữa bồn nước, và bệ ngồi. Để đảm bảo vệ sinh thiết bị tốt nhất, người dùng cần phải tháo bình chứa nước ra để vệ sinh, tránh hiện tượng rò rỉ nước. Với thiết kế chu đáo, và tinh tế như vậy, bồn cầu 2 khối là sự lựa chọn không thể bỏ qua cho bất kỳ không gian phòng tắm nào.

4. Nguyên Lý Hoạt Động Của Bồn Cầu Là Gì?

Với kết cấu nhà vệ sinh như đã nêu thì nguyên lý hoạt động của nhà vệ sinh sẽ như sau:

Bằng cách ấn nhẹ vào nút xả, hoặc cần gạt, người dùng sẽ giúp đẩy nắp cao su lên. Khi nhấc nắp lên, nước trong bồn sẽ chảy xuống qua van xả, đường ống, và qua các lỗ trên, vành bồn cầu để xả đều xung quanh bồn cầu.

Nước được xả từ bồn chứa nước và bồn cầu theo một mức tiêu chuẩn nhất định, và tràn qua khúc cua hình chữ S chính là cổ cò của bồn cầu. Hiệu ứng siphon của quá trình này sẽ giúp tạo ra lực hút mạnh để cuốn trôi mọi chất thải.

Vì vậy, người dùng phải biết sử dụng đúng cách để đảm bảo bồn cầu hoạt động hiệu quả, và tránh các vấn đề liên quan đến thoát nước, lãng phí.

5. Làm Thế Nào Để Chọn Được Bồn Cầu Phù Hợp Với Sức Khỏe?

Để đảm bảo sức khỏe thì việc lựa chọn loại bồn cầu cho phù hợp là rất quan trọng. Trên thị trường hiện nay có 2 loại bồn cầu là bồn cầu phẳng và bồn cầu ngồi xổm, mỗi loại đều có những ưu nhược điểm riêng.

Làm thế nào để chọn được bồn cầu phù hợp với sức khỏe?

Theo các chuyên gia, và nghiên cứu, khi ngồi trên bồn cầu phẳng, bạn sẽ không bị tê chân hay đau nhức nhưng lại dễ gây ra các vấn đề về khó tiêu, các vấn đề về đại tràng, hoặc bệnh trĩ. Trong khi đó, khi ngồi xổm trong bồn cầu, quá trình bài tiết sẽ thuận lợi hơn nhưng lại dễ gây đau nhức, mệt mỏi, hoặc tê bì vùng hông, chân.

Về tính năng, khi chọn bồn cầu, hãy ưu tiên loại có phương pháp xả nước hiệu quả, chế độ xả xoáy kết hợp xả thẳng sẽ tạo lực đẩy mạnh giúp cuốn trôi chất thải hiệu quả, từ đó nhà vệ sinh hạn chế mùi hôi và đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Trong số các giải pháp hiện đại, bồn cầu thông minh dường như là sự lựa chọn lý tưởng dành cho người lớn tuổi với những tính năng hỗ trợ vượt trội, nắp bồn cầu tự động đóng mở cũng là tính năng an toàn, hạn chế cong vênh và bảo vệ cột sống, đi kèm với đó là ghế sưởi ấm và vòi rửa tự động có khả năng massage, khả năng khử mùi, diệt khuẩn và làm khô bằng luồng khí ấm giúp người dùng không phải mất quá nhiều thời gian để xử lý, đặc biệt có đèn UV diệt khuẩn hiệu quả sau mỗi lần sử dụng.

Dựa và những ưu, nhược điểm này mà bạn nên lựa chọn loại bồn cầu phù hợp với mục đích, và không gian của mình. Nhưng cần lưu ý rằng cả hai loại bồn cầu này đều không loại bỏ được những vật thể có kích thước quá lớn. Vì vậy, bạn không nên vứt các vật cứng hay giấy vệ sinh và bồn cầu để tránh gây tắc nghẽn, gây bất tiện cho sinh hoạt hàng ngày.

Cửa hàng thiết bị vệ sinh Seajong.com hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cấu tạo bồn cầu cũng như nguyên lý hoạt động của nó. Nếu bạn muốn sở hữu một sản phẩm bồn cầu chất lượng hàng đầu, đáp ứng được nhu cầu, và sở thích của mình. Vui lòng liên hệ hotline 1900 633 862 của cửa hàng để được tư vấn, và hỗ trợ.

Bài viết liên quan
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x