Trang chủ / Tin tức / Bộ xả bồn cầu là gì ? Cách thay thế đơn giản tại nhà

Bộ xả bồn cầu là gì ? Cách thay thế đơn giản tại nhà

Bộ xả bồn cầu là một bộ phận không thể thiếu trong bồn cầu và đóng vai trò quan trọng trong việc xả nước. Bộ xả nước trong bồn cầu có công dụng dẫn nước vào bồn cầu và xả chất thải ra khỏi bồn cầu. Những loại phụ kiện này là gì? Chúng được thiết kế và vận hành như thế nào? Mời bạn tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết sau đây nhé.

1. Bộ xả bồn cầu là gì?

Bộ xả bồn cầu là một phụ kiện quan trọng, không thể thiếu trong hệ thống bồn cầu. Chức năng chính của nó là cung cấp nước để xả chất thải nhà vệ sinh vào bể tự hoại. Thường được lắp đặt bên trong bồn cầu nên ít người dùng để ý tới.

Về cơ bản, bộ xả nước bồn cầu sẽ được kết nối với nguồn nước để đảm bảo luôn có đủ nước để xả. Khi người dùng nhấn nút xả nước sẽ chảy từ bồn vào bồn cầu qua các lỗ nhỏ trên mép bồn. Khi lượng nước trong bể đạt mức vừa đủ thì tốc độ nước đi qua siphon sẽ tăng lên. Điều này giúp đẩy không khí xuống và tạo ra một rào cản không khí từ phía dưới để ngăn nước chảy ngược. Khi phần cong của siphon đầy nước sẽ bắt đầu hút nước và đẩy chất thải vào bể tự hoại.

Bộ xả bồn cầu là một phụ kiện quan trọng
Bộ xả bồn cầu là một phụ kiện quan trọng

Bộ xả của bồn cầu sau một thời gian dài sử dụng sẽ dẫn đến hư hỏng, do bộ xả trong bồn cầu này không gắn liền với bồn cầu nên nếu có vấn đề các bạn hoàn toàn có thể thay thế với chi phí cố định, khá rẻ mà không cần phải thay toàn bộ bồn cầu.

2. Các loại bộ xả nước bồn cầu phổ biến

2.1 Bộ xả nước tay gạt

Bộ xả nước bồn cầu tay gạt là loại vòi xả truyền thống, thường được lắp đặt ở góc hoặc bên cạnh bồn cầu. Loại ống xả này có ưu điểm là giá thành rẻ, dễ lắp đặt. Tuy nhiên nhược điểm là gây lãng phí nước do chỉ có một chế độ xả duy nhất.

  • Bộ xả này có sẵn cho cả bồn cầu 1 khối và 2 khối:
  • Bộ xả nước bồn cầu tay gạt 1 món: 1 cần gạt, 1 van cấp nước, 1 van xả nước và dây cấp nước (có thể kèm hoặc không).
  • Bộ xả nước bồn cầu tay gạt 2 món: 1 cần gạt, 1 van cấp nước, 1 van xả, 1 bình cao su, 1 cặp vít gắn bình và dây cấp nước (có thể kèm hoặc không).
Vòi xả nước bồn cầu dạng tay gạt truyền thống có giá thành rẻ, dễ lắp đặt
Vòi xả nước bồn cầu dạng tay gạt truyền thống có giá thành rẻ, dễ lắp đặt

2.2 Bộ xả nước bồn cầu một nút

Đúng như tên gọi, bồn cầu này chỉ có một nút xả trên nắp bồn tương tự như nút xả dạng đòn bẩy nhưng dễ sử dụng hơn. Thông thường, nút ấn có hình tròn hoặc hình chữ nhật và nằm ở phía trên bình.

Loại này cũng được chia ra làm 2 loại khác nhau cho bồn cầu 1 khối và bồn cầu 2 khối:

Bộ xả nước bồn cầu 2 nút nhấn gồm: 1 nút nhấn và 2 chế độ xả, 1 đường cấp nước, 1 van xả bồn cầu và 1 van cấp nước bồn cầu.

Bộ xả nước bồn cầu 2 nhấn két rời bao gồm: 1 nút ấn với 2 chế độ xả, 1 van xả bồn cầu, 1 van cấp nước bồn cầu, 1 bình cao su và 1 cặp ốc vít để gắn bồn cầu.

Vòi xả bồn cầu một nút có tính thẩm mỹ cao và dễ sử dụng
Vòi xả bồn cầu một nút có tính thẩm mỹ cao và dễ sử dụng

2.3 Bộ xả nước bồn cầu 2 nút

Khác với vòi xả bồn cầu 1 nút, bộ xả nước bồn cầu 2 nút được thiết kế với 2 chế độ xả khác nhau. Hai chế độ xả là xả mini và xả lớn giúp tiết kiệm nước đáng kể nên bộ xả này được ưa chuộng hơn hai loại trên. Bộ xả nước bồn cầu này cũng có 2 loại: bộ xả nước bồn cầu 2 nhấn liền khối và bộ xả nước bồn cầu 2 nhấn két rời. 

Cấu tạo của bộ xả nước bồn cầu 2 nhấn liền khối: 2 nút nhấn với 2 chế độ xả, 1 van cấp nước, 1 van xả và 1 đường cấp nước. 

Cấu tạo bộ xả nước bồn cầu 2 nhấn két rời: 2 nút ấn với 2 chế độ xả, 1 van cấp nước, 1 van xả, 1 gioăng cao su và một cặp ốc vít.

Bồn cầu một khối và hai khối sẽ có cấu tạo khác nhau ở hệ thống xả. Vì vậy, bạn cần xác định rõ ràng loại bồn cầu và lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Khác với vòi xả bồn cầu 1 nút, bộ xả nước bồn cầu 2 nút được thiết kế với 2 chế độ xả khác nhau
Khác với vòi xả bồn cầu 1 nút, bộ xả nước bồn cầu 2 nút được thiết kế với 2 chế độ xả khác nhau

3. Khi nào nên thay bộ xả nước bồn cầu?

Nước chảy yếu hoặc không chảy vào két nước: Khi bạn nhấn nút xả nước mà nước không chảy hoặc chảy rất yếu, đây là dấu hiệu cho thấy bộ xả nước đang gặp vấn đề. Nguyên nhân có thể là do van cấp nước bị tắc nghẽn, gioăng cao su bị lão hóa hoặc cần gạt nước bị hỏng.

Cần gạt nước bị gãy, nút xả nhấn bị hỏng: Nếu cần gạt nước bị gãy hoặc nút xả nhấn bị hỏng, bạn không thể xả nước cho bồn cầu. Trong trường hợp này, bạn cần thay thế bộ phận bị hỏng để đảm bảo chức năng xả nước hoạt động bình thường.

Nước vẫn rò rỉ chảy vào thân cầu khi xả nước: Khi xả nước xong mà nước vẫn rò rỉ chảy vào thân cầu, đây là dấu hiệu cho thấy bộ xả nước đang bị rò rỉ. Rò rỉ nước không chỉ gây lãng phí nước mà còn có thể dẫn đến tình trạng ẩm ướt, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

Khi ngừng ngắt nước, nước vẫn rò qua gioăng cao su: Theo thời gian, gioăng cao su có thể bị lão hóa, nứt nẻ và không còn đảm bảo chức năng làm kín. Khi gioăng cao su bị hỏng, nước sẽ rò rỉ ra ngoài, gây lãng phí nước và làm tăng hóa đơn tiền nước.

Ngoài những dấu hiệu trên, bạn cũng nên thay bộ xả nước bồn cầu định kỳ sau 5-10 năm sử dụng. Việc thay thế bộ xả nước bồn cầu kịp thời sẽ giúp bạn tiết kiệm nước, tránh lãng phí và đảm bảo vệ sinh cho phòng tắm.

3.1 Nước thoát chậm hoặc bồn cầu không lên nước

Cách giải quyết: Nguyên nhân có thể là do bụi bẩn từ nước bám vào lỗ trên cụm cấp nước. Dùng vòi mạnh phun vào nguồn nước và chà sạch. Khi đó nếu nước vào bể bình thường nghĩa là quá trình xử lý đã hoàn tất. Nếu không khắc phục được thì bạn phải thay toàn bộ cụm cấp nước cho bồn cầu.

3.2 Bồn cầu không tự bơm nước, không sử dụng được

Khi nào nên thay bộ xả nước bồn cầu
Khi nào nên thay bộ xả nước bồn cầu

Nếu bồn cầu của bạn không tự động bơm nước thì rất có thể là do đường ống nước của bạn bị tắc. Trên thực tế, nhiều hộ gia đình gặp phải tình trạng này do đường ống nước lâu ngày không hợp vệ sinh, sử dụng nguồn nước không an toàn, gây cặn bám, rêu mốc phát triển. Đường ống nước bị tắc cũng có thể do vật lạ rơi vào bể và mắc kẹt trong đường ống.

Nếu gặp trường hợp này thì bạn thực hiện thông ống nghẹt bằng các dụng cụ tại nhà hoặc các dung dịch thông ống nước.

3.3 Khi tắt phao nước bồn cầu vẫn rỉ qua gioăng cao su

Giải pháp: vệ sinh vòi xả, chú ý gioăng cao su và thay thế hệ thống phao bồn cầu nếu không khắc phục được.

Nếu đã thực hiện như trên mà không có tác dụng thì bạn nên gọi thợ sửa chữa đến để sửa một cách chuyên nghiệp để tránh ảnh hưởng đến sinh hoạt gia đình và gây lãng phí nước. Nếu bồn cầu còn bảo hành hãy liên hệ trung tâm bảo hành để được hỗ trợ sửa chữa.

4. Hướng dẫn lắp đặt, thay thế phụ kiện xả bồn cầu

4.1. Thay van cấp nước và đường nước

Đầu tiên, hãy kiểm tra xem van cấp nước có còn hoạt động bình thường hay không bằng cách để bình chứa nước đầy. Nếu van cấp nước không đóng nghĩa là van cấp nước bị hỏng.

Khi van bị hỏng, chúng ta cần tắt toàn bộ nguồn nước để tránh tình trạng nước bắn ra ngoài trong quá trình sửa chữa. Tiếp theo, bạn dùng kìm hoặc cờ lê để tháo đường nước nhà vệ sinh nối vào nguồn nước nhà bạn.

Sau đó, ngay tại đường cấp nước bên dưới bồn cầu, hãy tháo đai ốc đó để tháo van cấp nước ra khỏi bồn cầu. Sau đó lắp van cấp mới theo chu trình ngược lại.

Hướng dẫn lắp đặt, thay thế phụ kiện xả bồn cầu
Hướng dẫn lắp đặt, thay thế phụ kiện xả bồn cầu

4.2. Thay van xả bồn cầu

Đầu tiên bạn hãy kiểm tra xem van xả nước còn hoạt động bình thường hay không, sau đó mới tiến hành xả nước. Nếu nước vẫn rò rỉ nghĩa là van xả đã bị hỏng và chúng ta nên thay thế.

– Thay van xả bồn cầu rời hai khối

Để thay thế van xả của bồn cầu rời hai khối trước hết bạn cần tắt nguồn nước, sau đó tháo dây cấp nước đi kèm từ nguồn nước vào bồn cầu.

Tiếp theo, tháo 2 đai ốc cố định bồn cầu và thân bồn cầu. Khi đó bạn sẽ có thể tách két nước và thân cầu ra rồi lấy két nước ra để thay thế.

Sau khi đã tách ngăn chứa nước ra, chúng ta sử dụng kìm mỏ quạ loại lớn hoặc khóa vặn mở đai ốc chuyên dụng để tháo van xả ra khỏi ngăn chứa nước.

Cuối cùng, cài đặt theo chu kỳ ngược lại. Tuy nhiên, vì là toilet riêng nên khi lắp ở giữa sẽ cần thêm gioăng cao su để ngăn nước tràn ra ngoài khi xả (gioăng đi kèm với vòi xả). Bạn nên đặt miếng đệm đó vào chính giữa ngay tại vít của cụm xả nước và lắp lại vít két nước bình thường.

– Thay van xả bồn cầu liền một khối

Việc thay thế phụ kiện xả bồn cầu một khối đơn giản và nhanh chóng hơn so với bồn cầu hai khối. Đầu tiên, mở nắp sứ trên bồn cầu và đặt nó sang một bên.

Tiếp theo, giữ cụm thoát nước (nên giữ ở giữa) và xoay ngược chiều kim đồng hồ. Khi bạn nghe thấy tiếng tách và không thể xoay được nữa nghĩa là cụm thoát nước đã bị lỏng khỏi chốt. Nhấc cụm xả ra ngoài.

Tiếp theo, dùng tuốc nơ vít mở vít để tháo hoàn toàn phần còn lại của cụm xả nước ra khỏi bồn cầu. Sau đó gắn cái mới theo các bước ngược lại.

4.3. Thay cần gạt bồn cầu và nút xả nước

Khi cần gạt hoặc nút ấn bị hỏng rất dễ nhận biết vì khi xả nước mà bồn cầu không bơm nước nghĩa là cần gạt hoặc nút ấn bị hỏng.

Khi phát hiện nút bị hỏng, hãy tháo vít giữa cần hoặc nút, sau đó lắp bộ mới.

Lưu ý khi gắn bộ xả gạt bồn cầu: Khi gắn cần gạt, bạn không nên để dây kéo xả bồn cầu quá chặt hoặc quá lỏng vì sẽ khiến bồn cầu bị rò rỉ, nước chảy ra, việc xử lý bồn cầu rò rỉ nước rất phức tạp. Để lại một chút chùng ở dây kéo để khi bạn di chuyển 1-2 độ thì dây bắt đầu căng ra.

Lưu ý khi gắn bộ xả nhấn bồn cầu: Để có thể điều chỉnh cho nhiều mẫu bồn cầu, nút xả ở phía dưới sẽ có 2 thanh nhỏ bạn có thể điều chỉnh bằng cách nới lỏng chốt và xoay theo chiều kim đồng hồ và ngược chiều kim đồng hồ.

Đảm bảo nút ấn gần như chạm vào cụm ống xả. Để kiểm tra, bạn nhấn nút xả cho đến khi nó tụt xuống khoảng 1-2mm bạn sẽ thấy nút đó nặng (tức là nút ấn chỉ chạm vào ống xả). Sau đó bạn siết chặt đai ốc để cố định thanh.

5. Bộ xả nước bồn cầu Seajong cao cấp, chất lượng, được nhiều người tin dùng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều nơi bán các bộ van xả bồn cầu khác nhau và nhiều hàng nhái của các thương hiệu nổi tiếng, uy tín. 

Để phân biệt và mua được sản phẩm chính hãng cho khách hàng cũng sẽ rất khó khăn vì sản phẩm này cũng khó phân biệt. Vì vậy bạn phải cẩn thận khi chọn mua sản phẩm

Bộ xả nước bồn cầu Seajong hiện nay được nhiều người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn, ưa chuộng bởi chất lượng vượt trội cũng như mẫu mã đa dạng, sang trọng.

Mua hàng tại Seajong.com bạn sẽ luôn nhận được ưu đãi. Giá tốt nhất, đảm bảo hàng chính hãng, hỗ trợ sau bán hàng, tư vấn chi tiết về sản phẩm.

Khách hàng nếu có nhu cầu mua sản phẩm bộ xả bồn cầu có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn nhanh chóng và mua hàng. Danh mục sản phẩm nước xả bồn cầu được đăng tải trên website Seajong.com. Bạn có thể tìm kiếm phụ kiện xả bồn cầu thay thế để đặt hàng nhanh nhất. Ngoài ra, nếu không có phụ kiện hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được kiểm tra hàng qua hotline 043.7429.666 để được tư vấn nhanh chóng và miễn phí nhé!

 

Bài viết liên quan
4.5 2 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
1 Bình luận
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
linh
linh
4 tháng trước

hay


1
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x